Khi tiền của Trung Quốc hạ giá chắc chắn sẽ làm cho các gói tour du lịch đến Việt Nam đắt hơn cho du khách Trung Quốc, cơ quan du lịch địa phương cho rằng tác động của đồng nhân dân tệ suy yếu sẽ không quá nghiêm trọng.
Một số nhà tổ chức tour du lịch Việt Nam đã ký kết hợp đồng mới với các đối tác Trung Quốc với tỷ giá đồng nhân dân tệ – USD mới, khi Trung Quốc cắt giảm lãi suất đồng nhân dân tệ so với đô la Mỹ hai ngày liên tiếp vào hôm thứ năm.
Theo AFP, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cắt lãi suất tham chiếu của đồng nhân dân tệ 1.11%, tương dương 6.4010 nhân dân tệ cho 1$, ngày trước đó là 6.3306.
Tỷ giá mới có nghĩa là khách du lịch Trung Quốc sẽ phải chi trả nhiều hơn để đi du lịch đến Việt Nam nhưng các chi phí phụ không đáng kể, The Saigon Times Online báo cáo, trích dẫn từ những người trong ngành.
Ông Từ Quý Thanh, Giám đốc công ty Travelink, nói với mạng tin kinh tế “Các gói dịch vụ của chúng tôi thường có giá 200-300$, vì vậy khách hàng [Trung Quốc] sẽ phải trả hơn vài chục nhân dân tệ so với mức gí cũ.”
“Sự biến động không lớn, do đó sẽ không ảnh hưởng đến thị trường nhiều.”
Trung Quốc là nguồn khách du lịch lớn nhất của Việt Nam. Việt Nam đã đón 1,9 triêu du khách đến từ phương Bắc vào năm 2014 và gần 950.800 trong bảy tháng đầu năm nay, theo thống kê chính thức.
Một số công ty du lịch địa phương cho biết các đối tác Trung Quốc của họ đã yêu cầu sử dụng tỷ giá đồng nhân dân tệ – USD như cũ để ký hợp đồng mới nhưng yêu cầu đó hầu hết bị từ chối, theo The Saigon Times Online.
Mặt khác, khách du lịch Việt Nam sẽ hưởng lợi từ việc nhân dân tệ hạ giá khi mua sắm hoặc ăn uống tại Trung Quốc. Tuy nhiên, giá của các gói tour du lịch sang Trung Quốc sẽ vẫn gần như giống nhau, như họ được trả tiền bằng đô la Mỹ, người trong ngành nói.
Tuy nhiên, một số công ty du lịch Việt Nam lo ngại rằng người Trung Quốc có thu nhập thấp và thu nhập trung bình sẽ do dự để dành ngày lễ của họ ở nước ngoài do đồng nhân dân tệ mất giá, được minh chứng bằng trường hợp của Nga.
Từ cuối năm 2014, khi nền kinh tế của Nga vào thời điểm khó khăn và đồng rúp sụp đổi so với đô la Mỹ, số lượng khách du lịch Nga đến Việt Nam đã giảm mạnh.
Nga từng là một trong mười thị trường lớn nhất cho du lịch Việt Nam, với mức tăng trưởng hai con số hằng năm.
Nhưng chỉ có 190.400 du khách Nga đến Việt Nam trong năm đến tháng 7, giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu thống kê.
Dịch bởi: cepnguyen